Street Photography ในหนัง : Collage of Our Life
Posted by Akkara - Mar 24, 2013 06:41
หนังที่ดำเนินเรื่องด้วยการถ่ายภาพแนว Street Photography นอกจากเรื่อง Pecker ที่เคยเขียนรีวิวไปแล้ว ยังมีหนังญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า Collage of Our Life (2003) หนังภาพแปลกแหวกแนวที่มีนางเอกน่ารักๆอย่าง เรียวโกะ ฮิโรสุเอะ มาฉายแสงเจิดจ้า ให้คนดู (รวมถึงผม) ได้อ้าปากค้างกับความน่ารักระดับทริปเปิ้ลเอของเธอ (ปัจจุบัน ถึงเธอมีลูกสองคนแล้ว แต่ความน่ารักก็ยังคงเดิม)
 
ที่น่าสนใจไม่แพ้ความสวยใสของเรียวโกะ ฮิโรสุเอะ คือเรื่องราวในหนังที่พูดถึงการถ่ายภาพแนว Street Photography แม้ในหนังไม่ได้บอกตรงๆ แต่ภาพถ่ายมันบ่งบอกได้ถึงความเป็น Street อย่างที่ลุง Bruce Gilden เคยบอกเอาไว้

"if you can smell the street through the photograph.. then its street photography " 
 
มาโกโตะช่างภาพหนุ่มโดนจับโยนลงมาจากหน้าต่างด้วยสาเหตุที่ลูกค้าไม่ชอบภาพถ่ายของเขา เป็นวันเดียวกับที่เขาได้รับจดหมายจากแฟนเก่าที่เลิกกันไปเมื่อ 3 ปีก่อน จดหมายถูกส่งมาเพื่อเชิญให้เขาไปดูงานแสดงภาพถ่ายที่จะจัดขึ้นที่ New York -- ชิซุรุ หญิงสาวที่เขาเคยสอนให้กดชัตเตอร์ ตอนนี้กำลังจะมีนิทรรศการแสดงภาพถ่ายของตัวเอง ในขณะที่เขาได้แต่ยืนมองภาพถ่ายในมือ และพูดออกมาลอยๆ "ภาพแบบนี้เราไม่มีทางถ่ายได้..."
 
3 ปีก่อน ชิซุรุเข้ามาในชีวิตของเขาพร้อมกับความสดใส ราวกับดวงอาทิตย์ที่ส่องสว่างไปยังทุกสิ่ง รวมทั้งการถ่ายภาพของมาโกโตะ ชิซุรุ รบเร้าให้มาโกโตะช่วยสอนถ่ายภาพให้ เขาก็ตามใจ เพราะคิดว่าชิซุรุคงอยากหาอะไรทำแก้เบื่อ แต่เมื่อภาพล้างออกมาทำให้มาโกโตะรู้ว่า สายตาที่ชิซุรุมองโลกนั้น มันแตกต่างจากเขาไปอย่างสิ้นเชิง ภาพของมาโกโตะนั้นสวย แสงเงาดีเยี่ยม ตรงตามมาตราฐานอย่างที่ภาพถ่ายที่ดีควรเป็น ผิดกับภาพของชิซุรุ ที่หลุดจากกรอบ ไม่สนว่าภาพจะเบลอ หลุดโฟกัส หรือไม่ขนานกับพื้น แต่กลับมีสเน่ห์ เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ และสุดแสนจะแปลกประหลาด
 
วันหนึ่งชิซุรุกลับมาพร้อมกับโปสเตอร์การประกวดภาพถ่าย เขาและเธอส่งภาพถ่ายไปกระกวดครั้งนี้ ในใจมาโกโตะอยากจะพิสูจน์ตัวเอง ส่วนชิซุรุนั้นอยากเพียงมองเห็น และอยากรู้สึกถึงสิ่งเดียวกับมาโกโตะเท่านั้น ผลก็คือ มาโกโตะได้เพียงกระดาษหนึ่งแผ่นที่แสดงความเสียใจ ส่วนชิซุรุได้รางวัลชมเชยพิเศษ มาโกโตะรับไม่ได้กับเรื่องที่เกิดขึ้น ทุกอย่างระหว่างทั้งคู่จึงสิ้นสุดลง เขาทิ้งชิซุรุไปพร้อมกับคำสัญญาที่ชิซุรุทิ้้งเอาไว้ให้ "เราจะไม่เจอกัน หากเราทั้งคู่ยังไม่ได้เป็นช่างภาพอาชีพ" 
 
และด้วยโปสการ์ดใบหนึ่งกับข่าวลือที่บอกว่าชิซุรุถูกฆาตกรรมที่ New York ทำให้มาโกโตะคิดได้ และดั้นด้นไปถึงอเมริกาเพื่อพิสูจน์ความจริง และเพื่อที่จะได้พบเธออีกครั้ง 


 
 
ภาพถ่ายในหนังคือ Street Photography คงจะถูกใจเหล่าช่างภาพข้างถนนที่พยายามเสาะหาหนังมาเพื่อจุดไฟในการออกเดินถ่ายภาพ หนังครึ่งแรกเต็มไปด้วยสเน่ห์แห่งการถ่ายภาพ (และเรียวโกะ ฮิโรสุเอะ) จึงเป็นช่วงที่ดีที่สุดของหนัง ส่วนครึ่งหลัง หลังจากที่ทั่งคู่เลิกกัน ดูจะเน้นตลก แอคชัน และสืบสวนสอบสวนไปสักหน่อยเลยไม่น่าประทับใจนัก เทคนิคในหนังดูแปลกตา มีการเล่นสัญลักษณ์บ้างเล็กน้อย เช่น ตอนที่เป็นเหมือนเปลวไฟออกมาจากภาพถ่ายของชิซุรุ หรือตอนที่ชิซุรุวิ่งถ่ายภาพไปข้างหน้า โดยทิ้งมาโกโตะไว้เบื้องหลัง รวมถึงการเล่นกับคนดูอย่างตอนกินมาม่าใส่มายองเนส (เชื่อว่ามีคนหลายคนทำตามเพราะอยากรู้)
 
สรุป คนถ่ายภาพสตรีทควรหามาดู สนุกไม่แพ้ Pecker แน่นอน
ปล. ขอบคุณ "ขวัญใจยายแล่ม" ที่ถามถึงหนังเรื่องนี้  :)
ปล.2 กล้องในหนังยี่ห้อ Canon รุ่น AE-1
© 2008 - 2024 Akkara Naktamna All right reserved.